Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

Những tố chất giúp bạn thành công trong ngành dược

Dược là một ngành hot của xã hội nhưng có rất ít ai biết được làm sao để thành công trong lĩnh vực này. Vậy những tố chất giúp bạn thành công trong ngành dược là gì? Chúng ta hãy cũng tìm hiểu.

>> Học dược có khó không? Cơ hội việc làm của ngành Dược ra sao?
>> Danh sách các trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại Hà Nội

1. Bạn có năng lực, thiên hướng về khoa học tự nhiên, đặc biệt là hóa học và sinh học?
     Tân dược chủ yếu có nguồn gốc từ hóa chất. Từ sản phẩm hóa dầu, các nhà nghiên cứu tổng hợp thành những sản phẩm trung gian, từ đó chế ra thuốc. Mỗi loại thuốc được sàng lọc từ hàng ngàn chất hóa học nên bạn không thể không có một kiến thức hóa học sâu rộng và phong phú. Ngoài ra, những nghiên cứu này còn đòi hỏi bạn phải có tư duy lôgic để dự đoán và có bàn tay khéo léo, thực nghiệm có độ chính xác cao. Mặt khác, trong hầu hết công việc sản xuất, kiểm nghiệm thuốc... đều cần kiến thức sâu về hoá học.

     Bên cạnh đó, thuốc dùng cho con người - một thực thể sinh vật. Khi thuốc vào cơ thể các yếu tố cơ thể làm thay đổi thuốc và sự thay đổi ở các bộ phận khác nhau là khác nhau. Vì thế, với dược sĩ kiến thức về sinh học là rất cần thiết. Không chỉ vậy, sinh vật còn là nguồn cung cấp dược phẩm. Thuốc làm từ cây cỏ, động vật, ngày càng được ứng dụng nhiều trong trị bệnh bởi độ an toàn cao hơn thuốc có nguồn gốc hóa chất.
     Cùng với hoá học và sinh học, trong nghề được năng lực trong những khoa học khác cũng rất quan trọng. Vì vậy, khi lựa chọn nghề này, bạn cần tự rèn luyện vốn kiến thức khoa học tổng hợp.
2. Bạn là người kiên trì, cẩn thận và ngăn nắp
     Tính kiên trì, nhẫn nại rất cần với nghề dược vì đây là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, thời gian lâu dài. Trong bào chế thuốc, để đảm bảo chế phẩm thuốc có hiệu lực điều trị cao cần nhiều công đoạn nghiên cứu và thực hiện chính xác, tỉ mỉ về nhiều lĩnh vực như động dược học (hấp thu, phân bố, thải trừ), sinh dược học (ảnh hưởng của cơ thể đến thuốc).
     Tính gọn gàng, ngăn nắp giúp cho các thao tác hợp lý, nhanh chóng, giảm thiểu nhầm lẫn. Nhầm lẫn là điều cấm kỵ trong nghề dược, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn gây nguy hiểm cho nhiều người, dẫn tới hậu quả khó lường.
3. Bạn ham đọc sách và thích khám phá
     Xu hướng chung của ngành dược thế giới là nghiên cứu không ngừng các dược phẩm mới với mục đích cải thiện các đặc điểm như tạo ra hiệu quả điều trị cao, an toàn, tính đặc trị, tiện dụng, hương vị dễ chịu, tuổi thọ cao, gọn nhẹ.... Trong khi đó, vi khuẩn và virus luôn có xu hướng biến đổi linh hoạt, chống lại tác dụng của thuốc nên các căn bệnh nhiễm trùng luôn cần thay đổi thuốc. Bởi vậy, các nhà khoa học thường xuyên phải nghiên cứu, tìm loại thuốc diệt vi khuẩn mới. Nhu cầu và khả năng về thuốc mới là vô hạn, đặt ra yêu cầu ham học hỏi, say mê khám phá ở người dược sĩ chân chính.
     Muốn khám phá, trước hết bạn phải có kiến thức. Dược sĩ cần đọc sách đề định hướng nghiên cứu, thực hiện công việc với thời gian ngắn nhưng hiệu quả. Ví dụ năm 1929, Fleming phát hiện tình cờ ra Penicilin - thuốc kháng sinh, tạo nên cuộc cách mạng trong y học. Tuy nhiên, đó hoàn toàn không phải cái ngẫu nhiên bình thường mà là cái tình cờ của nhà bác học, là kết quả của một quá trình không ngừng tìm kiếm và phấn đấu.
     Ngay cả khi bạn không chọn công việc nghiên cứu mà muốn trở thành một nhà phân phối thuốc, bạn cần biết cách giới thiệu thuốc, cho lời khuyên với người dùng. Ỡ Việt Nam hiện nay có tới mười nghìn biệt dược và liên tục có thuốc mới được nhập vào.
4. Bạn có đầu óc kinh doanh
     Phẩm chất trên đặc biệt thích hợp nếu bạn chọn lĩnh vực sản xuất hoặc kinh doanh phân phối thuốc. Công việc này đòi hỏi bạn phải nhạy cảm, biết nắm thời cơ, năm được nhu cầu thuốc khi bệnh phát sinh, quy luật phát sinh bệnh. Ví dụ như mùa hè dễ bị lỵ, tiêu chảy...; mùa đông dễ viêm phế quản, hen phế quản; mùa xuân dễ bị viêm khớp, sởi...
5. Bạn giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là vốn từ chuyên ngành phong phú
     Trong quá trình học tập, việc bạn phải tiếp xúc với tài liệu nước ngoài chưa qua chuyển dịch là thường xuyên. Chính vì vậy, bạn buộc phải có vốn ngoại ngữ phong phú để nhanh chóng tiếp thu những thành tựu y dược học mới của thế giới. Tiếng Anh và tiếng Pháp là những ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên thế giới, sẽ rất thuận lợi cho bạn trong việc tiếp cận nền y học phương Tây hiện đại. Ngoài ra, học tiếng Trung cũng là một sự lựa chọn rất tốt nếu bạn quan tâm đến y dược học cổ truyền.
6. Bạn có hoài bão nghề nghiệp
Cũng như những nghề khác, nghề dược có những thách thức và gian nan riêng. Trừ những trường hợp may mắn ngẫu nhiên vốn rất ít xảy ra, bạn sẽ chỉ có thể vượt qua những gian nan ấy để đi đến thành công với niềm đam mê và hoài bão lớn như chủ doanh nghiệp dược, nhà khoa học dược, nhà quản lý dược...
     Để có thể xét tuyển vào khoa Y Dược, các bạn chuẩn bị một hồ sơ gồm:
1.     Sơ yếu lí lịch học sinh – sinh viên có dán ảnh, đóng dấu xác nhận của địa phương.
2.     Học bạ THPT photo công chứng.
3.     Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2017 và bằng tốt nghiệp THPT photo công chứng đối với các thí sinh tốt nghiệp năm 2016 trở về trước.
4.     Giấy khai sinh photo công chứng
5.     Chứng minh thư nhân dân photo công chứng
6.     4 ảnh: 3*4 hoặc 4*6
7.     Lệ phí xét tuyển: 50.000 đồng
Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo ba cách:
Cách 1: Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh khoa Y Dược. Địa chỉ: Tầng 3, nhà A, 236 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
Cách 2: Thí sinh gửi chuyển phát nhanh hồ sơ qua đường bưu điện tới địa chỉ văn phòng tuyển sinh khoa Y Dược, tầng 3, nhà A, 236 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
Cách 3: Đăng kí trực tiếp tại website: http://caodangyduochanoi.edu.vn/dang-ky-online.
Thời gian nộp hồ sơ: giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần từ 7h sáng đến 6 giờ chiều.
Mọi chi tiết xin liên hệ: Văn phòng tuyển sinh khoa Y Dược, số 236, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại liên hệ: 0904620983 (cô Hà), 0988689166 (thầy Lâm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét